Blog

Kinh Nghiệm

Giúp con đi ngủ sớm

Bé nhà bạn đang lên giường vào 11h mỗi tối? Và bạn biết điều này không có lợi cho sức khỏe của con? Hãy bắt đầu thay đổi dần thói quen thức khuya của con thôi nào!

Theo hầu hết các chuyên gia, bác sỹ, trẻ em trong độ tuổi từ 2 – 5 tuổi nên ngủ từ 10 – 12 tiếng mỗi đêm, trong khi các bé từ 6 – 12 tuổi thì độ dài giấc ngủ sẽ là khoảng 8 tiếng/đêm. Vì thế, nếu bé của bạn cần (hoặc sắp cần) thức dậy sớm để đi học mỗi sáng thì chắc chắn việc cho bé lên giường đi ngủ vào lúc 8 – 9h tối là cần thiết. Vấn đề là, làm sao để bé chịu đi ngủ vào giờ đó – lúc mà ba mẹ còn đang thức, và bé cũng còn muốn thức? Hi vọng một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp ích được cho ba mẹ.

Giờ ngủ của con

Giờ-lên-giường “đạt chuẩn” sẽ phải giúp bé chuyển từ trạng thái “thức” sang trạng thái “thiu thiu” một cách nhẹ nhàng, dễ chịu bằng cách tạo cho bé cảm giác an toàn và thoải mái. Để tạo được một “quy trình” phù hợp với bé và theo bé trong vài năm sau đó, bạn hãy “tập hợp” một số các hoạt động cố định mà bạn có thể duy trì thường xuyên, thực hiện vào mỗi buổi tối. Hình thức của các hoạt động này có thể khác nhau nhưng “quy trình cơ bản” thì sẽ không thay đổi – thường sẽ bao gồm đánh răng, thay đồ ngủ và đọc truyện, kể chuyện hay “thủ thỉ” tâm tình một chút. Hoặc “quy trình” của bạn có thể bao gồm tắm nhanh bằng nước nóng, hát một hai bài, uống một ly nước, rồi lại hát một hai bài, rồi kể chuyện… Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào sức khỏe, khối lượng công việc của bạn và khoảng thời gian bạn muốn (và có thể) dành cho con – là những “thủ tục” nhanh-gọn-lẹ hay khoảng-thời-gian-tình-cảm-đặc-biệt dài 20 – 30 phút để âu yếm, đùa giỡn và gần gũi bé.
Quy-trình-giờ-lên-giường sẽ được hỗ trợ tốt nhất nếu khoảng thời gian 1 tiếng đồng hồ trước đó được dành cho những hoạt động, trò chơi “hiền hòa” – ít vận động, không “uỳnh uỳnh, đoàng đoàng”. Khoảng thời gian này sẽ giúp bé giảm được mức độ “năng động” và chuẩn bị tinh thần, cơ thể cho việc thư giãn. Chơi đuổi bắt, trốn tìm hay thậm chí xem những chương trình ti vi mang tính hành động đều là những hoạt động có thể gây khó khăn cho việc cơ thể chuyển đổi sang trạng thái buồn ngủ.

Tips cho mẹ

Dưới đây là một vài gợi ý cho giờ-lên-giường và khoảng thời gian trước đó, ba mẹ tham khảo nhé:

  • Đặt ra mốc thời gian và tuân thủ tuyệt đối “quy định”. Đồng hồ sinh học của bé sẽ điều chỉnh phù hợp với “quy trình” nếu “quy trình” được thực hiện đều đặn và nghiêm túc.
  • Đưa ra “thông báo”. Trước giờ lên giường chút xíu, hãy cho bé biết là “hết ngày rồi, sắp đến giờ đi ngủ rồi”. Bé của bạn có thể còn quá nhỏ để xem đồng hồ hay cảm nhận được thời gian, cho nên những thông báo đại loại như “5 phút nữa” sẽ không hiệu quả lắm – thay vào đó, hãy cho bé những “tín hiệu” như đi pha nước tắm, cùng bé dọn dần đồ chơi hay bất cứ hành động gì liên quan trực tiếp đến “quy trình” của nhà bạn. Hoặc bạn cũng có thể đặt một cái chuông cho đồng hồ báo thức kêu đều đặn vào một thời điểm mỗi tối – tiếng chuông sẽ là một “bên thứ 3 công bằng” báo cho bé biết đã đến giờ đi ngủ, giảm bớt những câu càu nhàu, kỳ kèo “sao mẹ bắt con đi ngủ sớm thế”… Bé biết là bé không thể tranh cãi với một cái máy.
  • Một bữa đệm nhỏ. Một bữa ăn nhẹ cung cấp cả protein và carbohydrates – ví dụ như một miếng phô mai nhỏ và một nửa miếng bánh mì sandwich chẳng hạn. Carbohydrates sẽ dẫn đường cho cơn buồn ngủ và protein giúp lượng đường trong máu của bé cân bằng, giúp bé ngủ say suốt đêm. Hãy chắn chắn là bạn cho bé nhắc bé đánh răng trước khi ngủ.
  • Tắm nước nóng cho bé. Tắm nước nóng sẽ giúp tăng thân nhiệt của bé lên chút xíu, giúp con buồn ngủ dễ đến với bé hơn.
  • Thay đồ ngủ. Những bộ đồ ngủ thoải mái, không quá nóng cũng không qua “phong phanh” sẽ giúp giấc ngủ của bé được dễ chịu hơn.
  • Đọc một quyển truyện yêu thích. Đây luôn là “chương trình trước giờ đi ngủ” ưa thích của hầu hết các bé. Thể loại truyện sẽ phong phú và đa dạng hơn theo độ tuổi của bé.
  • Bật nhạc êm dịu trong lúc kể chuyện. Tiếng nhạc du dương nhẹ nhàng sẽ giúp bé thư giản dễ hơn, buồn ngủ dễ hơn.
  • Cho bé một “người bạn” ngủ cùng. Một em búp bê hay một chú gấu bông nhỏ xinh sẽ giúp bé vơi bớt cảm giác “phải đi ngủ một mình”.
  • Hạn chế hoặc bỏ luôn thói quen bú bình. Nếu bé của bạn có thói quen “bú mới ngủ được” thì tốt nhất bình của bé cũng chỉ nên chứa nước. Sữa hay nước trái cây lưu lại có thể khiến bé bị các bệnh về răng miệng.
  • Giữ câu “chúc ngủ ngon” cuối cùng ngắn gọn. Hãy tạm biệt bé khi đến giờ và ra khỏi phòng bé, cố gắng đừng quay lại phòng mội khi bé gọi. Nghe thì có vẻ “dã man” nhưng nếu bạn không “tuân thủ nghiêm ngặt”, bé sẽ nhận ra rất nhanh là “Mẹ sẽ quay lại ngay khi mình gọi” – 1 lần, 1 lần, và sau đó bạn sẽ cứ phải “vào chơi thêm 5 phút nếu không con sẽ lại la toáng lên”, và bé sẽ không bao giờ ngủ sớm được!

Bắt đầu tạo thói quen ngủ sớm cho bé ngay hôm nay, ba mẹ nhé!